วันศุกร์

วันอาทิตย์ที่ ๖ เมษายน ๒๕๕๑

ก่อนตะวันแย้มขอบฟ้า พี่น้องทางธรรมร่วมกัน"นั่งสมาธิ"ต้อนรับอรุณรุ่ง ท่ามกลางทิวทัศน์ที่โอบล้อมด้วยภูเขาเขียวขจี จนถึงเวลาดูแลกายของเราด้วย กิจกรรมกายบริหารที่ตนชอบ ไม่ว่าจะเป็นโยคะ เคลื่อนไหวอย่างมีสติ หรือชี่กง จากนั้นก็ถึงเวลารับประทานอาหารเช้า









หลังจากอิ่มท้องแล้ว ก็ได้เวลารับประทานอาหารแห่งจิตวิญญาณ ด้วยการรับฟังธรรมบรรยายจากหลวงพ่อส้มโอ พวกเราเรียนรู้วิธีการทำให้ม้าแห่งความคิดของเราสงบลง และการรักอย่างที่ไม่ใช่อุบัติเหตุ เมื่อใจอิ่ม ท้องก็เริ่มหิวอีกครั้งหนึ่ง พี่น้องสังฆะร่วมกันรับประทานอาหารอย่างมีสติ สัมผัสถึงจักรวาลในช้อนข้าวแต่ละคำ





กิจกรรมยามบ่ายเริ่มต้นจาก ผ่อนพักตระหนักรู้ พวกเราส่งความรัก และความซาบซึ้งบุญคุณไปให้กับอวัยวะทุกส่วนในร่างกาย จนสิ้นสุดการพักผ่อนอย่างสมบูรณ์แบบ ทุกคนต่างแยกย้ายกันไปเข้ากลุ่มครอบครัวธรรมเพื่อสนทนาธรรมร่วมกับบรรดาหลวงพี่ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้การเดินวิถีแห่งสติ ซึ่งเป็นกิจกรรมถัดมา เต็มไปด้วยความสดชื่นจากกลิ่นไอน้ำฝนที่เพิ่งหยุดตกไปเมื่อไม่นานนี้



หลังอาหารเย็น มี"พิธีกุหลาบประดับดวงใจ" หรือ Rose Festival ซึ่งเป็นโอกาสพิเศษให้พวกเราทุกคนได้ระลึก และซาบซึ้งในพระคุณของบิดา มารดา และบรรพบุรุษ น้องๆวัยรุ่นได้แบ่งปันประสบการณ์และความรู้สึกเกี่ยวกับความรักของพ่อแม่ อีกทั้งช่วยกันแสดงละคร สร้างความเบิกบาน และประทับใจให้กับทุกคน ก่อให้เกิดบรรยากาศความรัก ความอบอุ่น และสายใยรักพ่อ แม่ ลูก ประทับอยู่ในดวงใจของผู้ร่วมภาวนาทุกคน กิจกรรมแห่งความรักปิดฉากลงด้วยบทเพลง น้ำตาแห่งความซาบซึ้งใจ และการโอบกอดแห่งสติ ก่อนที่ทุกคนจะแยกย้ายไปพักผ่อนในความสงบเงียบด้วยใจที่อิ่มเอม